วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึการเรียนการสอนครั้งที่ 1


บันทึกการเรียนการสอนคั้งที่ 1


วัน อังคาร ที่ 13 มกราคม 2558
วัน พฤหัสบดี ที่ 15 มกราคม 2258


 1.เป็นวันแรกของการเรียนการสอนอาจารย์พูดถึงแนวการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชานี้

2.อาจารย์ให้กระดาษคนระแผ่นแล้วให้วาดภาพตนเอตามจินตนาการให้เวลา15นาทีและอาจารย์ก็ให้นำภาพที่วาดไปติดไว้บนกระดานหนาห้อง

ชื่อภาพของฉัน ไปเตะบอล

        อาจารย์ได้อธิบายเทคนิคการติดผลงานหน้าห้องเรียนควรจะเรียงจากซ้ายไปขวาจากบนลงล่างให้สวยงามและเวลาที่เด็กทำงานครูผู้สอนควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็กเพราะขั้ยตอนการทำของเด็กแต่ละคนแตกต่างกันไม่ใช้แค่รอดูผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่านั้นและอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนพูดถึงภาพของตนเองว่าภาพนี้คืออะไร ทำให้เราได้เทคนิกที่สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
     

 3.การนำเสนองานกลุ่มกลุ่มละ6คนแต่ละกลุ่มช่วยกันแสดความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยมีคำถามอยู่ทั้งหมด 7ข้อ กลุ่มของดิฉันได้ร่วมกันคิดและนำเสนอออก  


ศิลปะคือ
-  การขีด  เขียนตามจิตนาการ  
 -  การวาด  การขีด  ตัดแปะ  การปั่น

ความสำคัญของศิลปะ
 - พัฒนาพํฒนาการของเด็กครบทั่ง4ด้าน
1.ด้านร่างกาย เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณื เด็กเกิดความเพลิดเพลินผ่อนคลาย
3.ด้านสังคน  เด็กได้ทำานร่วมกับเพื่อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
4.ด้านสติปัญญา เด็กแสดงออกทางความรู้สึก  การใช้ภาษา

ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ไม่ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
- ให้เด็กได้สร้าสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มที่
-  เด็กได้ลงมือกระทำตามจินตนาการ
- เด็กได้ถ่ายทอดความคิดของตนเองผ่าผลงานศิลปะ

คุณลักษณะของครู
- อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
- มีความคิดที่สร้าวสรรค์แปลกใหม่
-ไม่ควรติผลงานของเด็ก
- ครูมีหน้าที่ชี้แนะ แนะนำ แต่ไม่ควรสั่งให่เด็กทำ

ครูสอนศิลปะอะไรให้กับเด็ก
- สี   การบอกชื่อสี

ตัวอย่างกิจกรรม
- เป่าสี       - การพิมพ์ภาพจากใบไม้ 
- ฉีกปะ      - ระบายสี
- พับสี       - หยดสี
- ปั่นดินน้ำมัน   - พับกระดาษ

ความคาดหวัง
- ได้เทคนิกการสอนศิลปะที่หลากหลาย
- สามารถนำกิจกรรมในห้องเรียนไปปรับสอนกับกิจกรรมในอนาคต
- สามารถนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างเป็นผลงานได้

ประเมินผลงาน
- ประเมินจากกระบวนการทำชิ้นงานของเด็ก
- ผลงานของเด็ก
- การถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กผ่านชิ้นงาน


การนำเสนอ ผลงานของกลุ่มเพื่อน

 


ประเมินหลังการเรียน

ประเมินอาจารย์ผูสอน  เข้าสอนตรต่อเวลามีเทคนิกการสอนที่เข้าใจง่ายมีกิจกรรมศิลปะต่างๆให้ทำในห้องเรียนทำให้สนุกสนานในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายในความร่วมมือในการทำกิจรรม
ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยายแต่งกายเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น