บันทึกการเรียนการสอนคั้งที่ 1
วัน อังคาร ที่ 13 มกราคม 2558
วัน พฤหัสบดี ที่ 15 มกราคม 2258
1.เป็นวันแรกของการเรียนการสอนอาจารย์พูดถึงแนวการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชานี้
2.อาจารย์ให้กระดาษคนระแผ่นแล้วให้วาดภาพตนเอตามจินตนาการให้เวลา15นาทีและอาจารย์ก็ให้นำภาพที่วาดไปติดไว้บนกระดานหนาห้อง
ชื่อภาพของฉัน ไปเตะบอล
อาจารย์ได้อธิบายเทคนิคการติดผลงานหน้าห้องเรียนควรจะเรียงจากซ้ายไปขวาจากบนลงล่างให้สวยงามและเวลาที่เด็กทำงานครูผู้สอนควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็กเพราะขั้ยตอนการทำของเด็กแต่ละคนแตกต่างกันไม่ใช้แค่รอดูผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่านั้นและอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนพูดถึงภาพของตนเองว่าภาพนี้คืออะไร ทำให้เราได้เทคนิกที่สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
3.การนำเสนองานกลุ่มกลุ่มละ6คนแต่ละกลุ่มช่วยกันแสดความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยมีคำถามอยู่ทั้งหมด 7ข้อ กลุ่มของดิฉันได้ร่วมกันคิดและนำเสนอออก
ศิลปะคือ
- การขีด เขียนตามจิตนาการ
- การวาด การขีด ตัดแปะ การปั่น
ความสำคัญของศิลปะ
- พัฒนาพํฒนาการของเด็กครบทั่ง4ด้าน
1.ด้านร่างกาย เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณื เด็กเกิดความเพลิดเพลินผ่อนคลาย
3.ด้านสังคน เด็กได้ทำานร่วมกับเพื่อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
4.ด้านสติปัญญา เด็กแสดงออกทางความรู้สึก การใช้ภาษา
ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ไม่ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
- ให้เด็กได้สร้าสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มที่
- เด็กได้ลงมือกระทำตามจินตนาการ
- เด็กได้ถ่ายทอดความคิดของตนเองผ่าผลงานศิลปะ
คุณลักษณะของครู
- อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
- มีความคิดที่สร้าวสรรค์แปลกใหม่
-ไม่ควรติผลงานของเด็ก
- ครูมีหน้าที่ชี้แนะ แนะนำ แต่ไม่ควรสั่งให่เด็กทำ
ครูสอนศิลปะอะไรให้กับเด็ก
- สี การบอกชื่อสี
ตัวอย่างกิจกรรม
- เป่าสี - การพิมพ์ภาพจากใบไม้
- ฉีกปะ - ระบายสี
- พับสี - หยดสี
- ปั่นดินน้ำมัน - พับกระดาษ
ความคาดหวัง
- ได้เทคนิกการสอนศิลปะที่หลากหลาย
- สามารถนำกิจกรรมในห้องเรียนไปปรับสอนกับกิจกรรมในอนาคต
- สามารถนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างเป็นผลงานได้
ประเมินผลงาน
- ประเมินจากกระบวนการทำชิ้นงานของเด็ก
- ผลงานของเด็ก
- การถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กผ่านชิ้นงาน

ประเมินหลังการเรียน
ประเมินอาจารย์ผูสอน เข้าสอนตรต่อเวลามีเทคนิกการสอนที่เข้าใจง่ายมีกิจกรรมศิลปะต่างๆให้ทำในห้องเรียนทำให้สนุกสนานในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายในความร่วมมือในการทำกิจรรม
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยายแต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น